Toyota Yaris 2014 - Có phù hợp với mức giá 620 triệu đồng

2014-07-30 22:12

Giới thiệu chung

 

Toyota Yaris 2014 ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào giữa tháng 6. Bên cạnh kích thước tổng thể của xe được mở rộng, Yaris 2014 "thế hệ đột phá" sở hữu kiểu dáng thiết kế trẻ trung và năng động phù hợp hơn với những khách hàng trẻ tuổi.

Toyota Yaris 2014 được phân phối tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với hai phiên bản sử dụng chung động cơ 1.3L, hộp số tự động 4 cấp. Giá bán đề xuất dành cho phiên bản Yaris 1.3E là 620 triệu đồng, và 1.3G là 669 triệu đồng. Xe được phân phối với 5 màu sơn ngoại thất cùng chính sách bảo hành 3 năm hoặc 100.000 Km tùy điều kiện nào đến trước.

Mẫu xe mà danhgiaxe dùng để đánh giá là phiên bản Yaris G có giá bán 669 triệu đồng. Trong bài viết chúng tôi sẽ lồng ghép thông tin các phiên bản khác để người đọc có thể hình dung một cách tổng quan nhất...

Ngoại thất

 

Tổng quan về ngoại hình

Thật khó để tìm được những điểm còn sót lại của thế hệ trước trên Toyota Yaris 2014. Bên cạnh kích thước xe được mở rộng mang lại dáng vẻ bệ vệ hơn. Những nhà thiết kế của Toyota đã "lắng nghe" yêu cầu của những khách hàng trẻ tuổi yêu thích dòng xe hơn khi mang đến một diện mạo thể thao và năng động cho Yaris 2014.

Điểm khác nhau ở trang bị ngoại thất trên hai phiên bản E và G bao gồm trang bị cụm đèn pha và gương chiếu hậu thân xe

Đầu xe

Được phát triển dựa trên khung gầm của người anh em Toyota Yaris 2014 ra mắt tại thị trường Việt Nam trước đó, Yaris 2014 được xem là phiên bản Hatchback của mẫu xe này. Vì thế hai mẫu xe mang nhiều nét thiết kế tương đồng đặc biệt là ở đầu xe. Với lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn mạ bạc, kéo dài xuống tận cản trước mà mọi người gọi vui là "râu cá trê" đem lại nét thể thao và cá tính hơn cho xe. Cụm đèn pha liền mạch với lưới tản nhiệt và vuốt dài về thân xe tạo cái nhìn sắc sảo hơn. Đèn sương mù nằm trong hốc đèn hình thang ngược được trang bị cho cả hai phiên bản

Với phiên bản Yaris G thì xe được trang bị đèn Halogen dạng projector mang lại hiệu quả chiếu sáng tối ưu hơn, phiên bản Yaris E chỉ được trang bị đèn pha Halogen dạng phản xạ đa chiều.

 

Phiên bản Yaris 1.3G trang bị đèn pha dạng Halogen dạng đèn chiếu, phiên bản 1.3E trang bị đèn pha Halogen phản xạ đa chiều
Cụm đèn pha liền mạch với lưới tản nhiệt kéo dài về phía thân xe
Đèn sương mù được trang bị cho cả hai phiên bản.
Kiểu lưới tản nhiệt "râu cá trê" giúp tạo điểm nhấn cá tính cho Yaris 2014
 

Thân xe

Nhờ thiết kế phần trụ C ở đuôi xe được ốp tấm nhựa bóng tối màu cùng màu với phần kính xe mang lại cảm giác thân xe dài hơn. Bên cạnh đó là cụm đèn hậu chữ L phá cách ôm lấy phần trụ C tạo điểm nhấn hơn cho thân xe. Cả hai phiên bản đều được trang bị lazang hợp kim 15'' đi cùng lốp xe có kích thước 185/60R15

Phiên bản Yaris E được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện

Phiên bản Yaris G được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ.

 

Thân xe nhìn từ bên cạnh với phần đèn pha "ăn sâu" về thân xe.
Phần đuôi xe nhìn từ bên cạnh, nhờ thiết kế trụ C được ốp tấm nhựa bóng cùng màu với phần kính xe mang lại cảm giác thân xe "trường" hơn
Thân xe không nhiều những đường gân dập nổi mang lại dáng vẻ "bầu bĩnh" cho Yaris 2014
Cả hai phiên bản đều được trang bị lazang hợp kim 15'' đi cùng lốp xe có kích thước 185/60R15
Phiên bản 1.3G được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ.
Phiên bản 1.3E chỉ được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện (không gập, không đèn báo rẽ)
Tay nắm cửa được mạ crom
 

Đuôi xe

Sự kết hợp giữa thanh crom sáng thiết kế cách điệu kết hợp với cản sau hạ thấp tạo nên một hình thang tương tự như đầu xe tạo điểm nhấn thể thao cho phần đuôi Yaris 2014. Thiết kế cụm đèn hậu chữ L lệch về phía thân xe giúp đuôi xe trông bầu bĩnh và tròn đầy hơn. Cụm đèn sương mù xe được bố trí ở vị trí thấp, giúp tăng khả năng quan sát cho các xe phía sau trong điều kiện thời tiết xấu.

 

Thiết kế cụm đèn hậu có vẻ ăn nhập vào thiết kế thân xe hơn là thiết kế tổng thể đuôi xe
Thanh crom sáng chạy ngang tạo điểm nhấn cho đuôi xe
Đèn báo phanh thứ 3 được đặt trên cao
Cụm đèn phản quang vị trí thấp trên cản sau xe. Với thiết kế cản sau như thế này sẽ khiến xe dễ dàng bị những vết trầy xước trong điều kiện giao thông tại hai TP lớn là Hà Nội và Tp.HCM
 

Nội thất

 

Tổng quan khoang xe

"Danh tiếng" xe Toyota dễ dàng sử dụng một lần nữa lặp lại trên Toyota Yaris 2014. Các hệ thống điều khiển được thiết kế và bố trí đơn giản giúp người tiêu dùng dễ dàng làm quen. Thiết kế nội thất trên Toyota Yaris hoàn toàn tương đồng với người anh em Vios 2014. Điểm nhấn tạo phong cách thể thao và thời trang trong nội thất xe là chất liệu nhựa giả da cùng cách phối màu cam năng động của ghế xe và bảng đồng hồ lái

Những điểm khác nhau trong trang bị nội thất giữa hai phiên bản 1.3E và 1.3G bao gồm chất liệu ghế, vị trí gập băng ghế sau, màn hình trung tâm bảng điều khiển, nút bấm khởi động, hệ thống điều hòa, kiểu dáng vô-lăng...

Ghế ngồi

Toyota Yaris 2014 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.115 x 1.700 x 1.475 (mm), Chiều dài cơ sở 2.550 mm. Với kích thước này, Yaris 2014 vượt trội về chiều dài tổng thể và chiều dài cơ sơ so với các mẫu xe Ford Fiesta, Mazda 2, Mitsubishi Mirage trong khi chiều rộng và chiều cao xe lại khá tương đồng...

Khoảng không gian giữa các hàng ghế trên Yaris 2013 rộng rãi ở cả khoảng để chân và không gian trần xe. Dù sở hữu giá bán khá cao nhưng xe vẫn chỉ được trang bị ghế nỉ ở phiên bản Yaris E và ghế nỉ cao cấp ở phiên bản Yaris G. Chất liệu nỉ sử dụng trên xe khá nóng và dễ bám bẩn, bù lại ghế xe được thiết kế và phối màu mang đến cảm giác thể thao hơn cho cabin xe.

Hàng ghế trước được điều chỉnh tay với ghế lái chỉnh tay 6 hướng và ghế hành khách phía trước chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế sau trên phiên bản 1.3E nếu muốn mở rộng khoang hành lý thì phải gập cả băng ghế xuống trong khi phiên bản 1.3G có thể gập theo tỷ lệ 60:40 linh hoạt hơn.

 

 

Bảng đồng hồ lái

Bảng đồng hồ lái trên Toyota Yaris được thiết kế theo kiểu ống xả tròn viền crom với tông màu cam chủ đạo cùng 3 đồng hồ riêng biệt nhau. Một màn hình hiển thị đa thông tin giúp hiện thị các thông tin hoạt động của xe chỉ được trang bị trên phiên bản 1.3G.

 

 

Bảng tablo

Thiết kế bảng tablo trên Toyota Yaris 2014 tương tự người anh em Vios 2014 ra mắt trước đó. Điểm nhấn trong thiết kế bảng tablo của mẫu xe này vẫn là cách sử dụng nhựa tối màu với những đường chỉ may "giả da". Các hệ thống trên bảng tablo khá đơn giản và bố trí rời nhau giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

 

Mang hình DVD và điều hòa tự động trên phiên bản 1.3G, phiên bản 1.3E chỉ được trang bị đầu đĩa CD và điều hòa "chỉnh cơm"
Chất liệu nhựa với những đường chỉ may giả da giúp cabin xe nhìn thời trang hơn
Bảng tablo vị trí ghế tài xế
Nút bấm khởi động chỉ được trang bị trên phiên bản 1.3G
Bảng tablo vị trí hành khách phía trước
Điều chỉnh điện và gập điện gương chiếu hậu trên phiên bản 1.3G. phiên bản 1.3E chỉ được điều chỉnh điện
 

Vô-lăng

Vô-lăng 3 chấu trên Toyota Yaris có thiết kế thể thao với điểm nhấn là chi tiết mạ bạc. Phiên bản 1.3G vô-lăng được bọc da tích hợp các nút bấm điều khiển hệ thống âm thanh thanh và giải trí tiện dụng. Phiên bản 1.3E bị "trọc" ở vị trí này.

 

Cần gạt mưa và rửa kính
Các phím bấm điều khiển hệ thống giải trí tích hợp trên vô-lăng ở phiên bản 1.3G
Công tắc đèn xe và cần gạt xinhan
 

Cửa xe

Chất liệu nhựa giả da tiếp tục được sử dụng trên thiết kế cửa xe của Yaris 2014. Bên cạnh chất liệu nhựa giả da, vị trí tay nắm cửa mạ crom cùng gác tay mạ bạc giúp tạo điểm nhấn cho cửa xe. Các hộc chứa đồ chỉ được bố trí trên 2 cửa trước của xe, điều này sẽ gây một chút bất tiện với thói quen sử dụng của người tiêu dùng Việt Nam.

 

Các phím bấm điều khiển cửa kính trên cửa tài xế
Cửa sau của xe có thiết kế tương tự với kiểu nhựa giả da
Hộc chứa đồ trên hai cửa trước xe
Bậc cửa lên xuống hàng ghế trước
Bậc cửa lên xuống hàng ghế sau
Cửa xe có thiết kế với kiểu nhựa giả da thời trang
Các chi tiết mạ bạc và mạ crom tạo điểm nhấn trên cửa xe
Hai vị trí cửa sau không được trang bị hộc chứa đồ
 

Thiết bị tiện nghi

 

Hệ thống nghe nhìn

Cả hai phiên bản đều được trang bị hệ thống nghe nhìn tích hợp AM/FM, nghe nhạc các định dạng MP3/WMA/AAC cùng các kết nối USB, AUX, Bluetooth giúp kết nối các thiết bị giải trí bên ngoài. Ở phiên bản 1.3E, Toyota Yaris chỉ trang bị hệ thống nghe nhìn với CD 1 đĩa 4 loa. Phiên bản 1.3G được trang bị đầu đĩa DVD 1 đĩa 6 loa cùng các phím điều khiển hệ thống giải trí tích hợp trên vô-lăng.

 

Phiên bản 1.3E được trang bị hệ thống âm thanh 4 loa, phiên bản 1.3G trang bị hệ thống âm thanh 6 loa
Các phím bấm điều khiển hệ thống âm thanh tích hợp trên vô-lăng chỉ có ở phiên bản 1.3G
Màn hinh DVD trên phiên bản 1.3G có thiết kế khá bắt mắt
 

Hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa trên Toyota Yaris có thiết kế đơn giản và dễ dàng sử dụng. Dù sở hữu mức giá bán cao nhưng Toyota Yaris E vẫn chỉ được trang bị điều hòa chỉnh tay, phiên bản 1.3G được trang bị điều hòa tự động.

Đèn nội thất

Xe chỉ được trang bị duy nhất một đèn trần nội thất xe cho hàng ghế phía trước. Điều này sẽ gây bất tiện cho những người ngồi hàng ghế sau khi trời tối.

Không gian chứa đồ

Nhờ chiều dài được mở rộng, khoảng không gian khoang hành lý trên Toyota Yaris khá rộng rãi so với các mẫu xe giá bán thấp hơn như Ford Fiesta, Mazda 2, Mitsubishi Mirage. Khoảng không gian khoang hành lý này vừa đủ đáp ứng cho nhu cầu mua sắm cuối tuần của cả gia đình hay những chuyến về quê, du lịch ngắn ngày. Với hàng ghế sau có thể gập lại sẽ giúp mở rộng khoang hành lý khi cần. Tuy nhiên phiên bản 1.3E chỉ có thể gập cả băng ghế sau lại trong khi phiên bản 1.3G linh hoạt hơn với tỷ lệ gập 60:40. Xe không được trang bị các hộc chứa đồ trên hai cửa sau.

 

Hàng ghế sau ở phiên bản 1.3E chỉ được gập lại theo cả băng ghế trong khi phiên bản 1.3G gập lại theo tỷ lệ 60:40
Hộc đựng rác nhỏ trên hai cửa xe phía trước
Hộc để đồ và hộc để ly giữa hai hàng ghế phía trước
Hộc đựng đồ trên cửa xe chỉ được bố trí cho hai cửa xe phía trước
Hai cửa sau chi có hộc để rác nhỏ
Túi đựng đồ trên lưng hàng ghế trước
Khoang hành lý trên Yaris vừa đủ cho nhu cầu mua sắm cuối tuần của các gia đình nhỏ
Hộc đừng đồ bên dưới bảng tablo vị trí hành khách phía trước khá sâu
 

Vận hành, cảm giác lái & an toàn

 

Tổng quan về động cơ & hộp số

Toyota Yaris 2014 chỉ được trang bị duy nhất động cơ xăng I4 VVT-i dung tích 1.3L và hộp số tự động 4 cấp. Sức mạnh sinh ra từ động cơ này có công suất tối đa 84 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 121Nm tại 4.400 vòng/phút. Tốc độ tối đa của xe đạt 160 Km/h

 

Hộp số tự động 4 cấp cho cả hai phiên bản
Nút bấm khởi động cho phiên bản Yaris G
 

So với hầu hết các mẫu xe đối thủ Fiesta (1.5L/1.0 Ecoboost), Mazda 2 (1.5L), Yaris có vẻ lép về hơn về sức mạnh động cơ. Cả hai phiên bản đều sử dụng vô-lăng trợ lực điện điều chỉnh hai hướng. Hệ thống treo trước độc lập Macpherson và hệ thống treo sau phụ thuộc dầm xoắn.

Cảm giác lái

Sự kết hợp giữa kiểu dáng bên ngoài cứng cáp thể thao, cùng bộ ghế da nỉ cao cấp trên phiên bản G phối màu cam năng động mang lại nhiều cảm giác với những người tham gia buổi trải nghiệm về sự thay đổi này của Toyota. Bên cạnh đó, ngay từ lúc tiếng máy của động cơ 1.3L trên Toyota Yaris 2014 vang lên, mọi người đã truyền tai nhau, sao tiếng máy nó nghe "đã" vậy nhỉ?

Với động cơ 1.3L công suất chỉ 84 mã lực nhưng vẫn mang lại những trải nghiệm thể thao hơn cho Yaris 2014, không "yếu" như thông số nhìn thấy. Có được điều này là nhờ hệ thống chân ga trên Yaris 2014 đáp ứng khá nhanh các thao tác của người lái. Xe vút lên khá nhanh sau mỗi lần nhấn chân ga. Khi người lái "miết" chân ga để cảm nhận độ sự mượt mà khi tăng tốc cũng như độ bốc thật sự của xe. Niềm hân hoan không tồn tại lâu khi hộp số 4 cấp của xe tạo khá nhiều cảm giác khựng lại sau mỗi ''bước số". Tiếng ồn trong cabin xe cũng tăng dần sau mỗi nhích kim đồng hồ gây nhiều khó chịu cho những người ngồi trong xe, đặc biệt là hàng ghế sau. Càng lên tốc độ xe, vô-lăng xe khá nhẹ mang lại cảm giác "chòng chành" kém an toàn. Dù kim đồng hồ chỉ vừa chạm con số hơn 90 Km/h nhưng những người ngồi trong xe đã yêu cầu giảm ga do cảm thấy xe chạy "quá nhanh". Tất nhiên với một mẫu xe cỡ nhỏ như Toyota Yaris thì cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở mẫu xe này. Nếu chỉ sử dụng chủ yếu cho đường thành phố thì việc đáp ứng các phản xạ chân ga nhanh sẽ giúp xe linh hoạt trên đường phố đông đúc.

Trang thiết bị an toàn

Cả hai phiên bản đều được trang bị hệ thống an toàn với phanh đĩa thông gió phía trước và phanh đĩa đặc phía sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EDB, hai túi khí phía trước, khung xe GOA, dây đai an toàn 3 điểm cho tất cả các vị trí ghế.

Tiêu hao nhiên liệu

Với động cơ 1.3L mới, mức tiêu thụ nhiên liệu của Yaris theo công bố của nhà sản xuất vào khoảng 5.7L/100km theo điều kiện vận hành tiêu chuẩn. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4.

Tổng quát

 

Đối tượng phù hợp

Rất nhiều người đã trông đợi một sự thay đổi trong thiết kế của các mẫu xe Toyota, biết chú trọng ngoại hình hơn hướng đến những khách hàng trẻ tuổi. Điều đó đã được đáp ứng phần nào trên Toyota Yaris 2014. Mẫu xe này sẽ hoàn toàn phụ hợp với những người đang tìm kiếm một mẫu xe bền bỉ, chi phí sử dụng thấp, giữ giá khi bán lại, và quan trọng là kiểu dáng hiện đại hợp thời. Với Yaris 2014 đây là một sự đảm bảo tính kinh tế và thẩm mỹ cho lựa chọn của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe mang lại nhiều cảm giác thú vị hơn sau tay lái thì Ford Fiesta Ecoboost, Mazda2 là lựa chọn của bạn, hay Mitsubishi Mirage là lựa chọn cho những người yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu và mức giá thấp hơn.

Chấm điểm & Đề nghị

Với mức giá bán 620 triệu đồng dành cho Yaris 1.3E, và 669 triệu đồng cho phiên bản G. Dù sở hữu kích thước tổng thể lớn hơn Ford Fiesta, Mazda2 những đây được xem là mức giá cao cho Fiesta khi xe chỉ trang bị động cơ 1.3L. Tuy nhiên với Yaris, mức giá cao của xe đã đảm bảo cho bạn giá trị của xe sau khi bán lại. Bên cạnh những ưu điểm như kiểu dáng thể thao năng động, không gian sử dụng xe rộng rãi thoải mái, ga đầu của xe đáp ứng nhanh thì Yaris cũng có những nhược điểm như nội thất sơ sài, cách âm kém, ghế nỉ dễ bám bẩn...

Sau khi tham khảo ý kiến toàn bộ nhóm đánh giá, chúng tôi quyết định đánh giá thang điểm của Toyota Yaris 2014 là 7.0/10

  • •  Kiểu dáng  8
  • •  Vận hành  6
  • •  Tiện nghi  7
  • •  An toàn  7
  • •  Giá cả  7

7.0 
điểm tổng quát

"Chúng tôi luôn cố gắng đưa ra những đánh giá khách quan nhất có thể. Tuy nhiên, dù sao đi nữa đây cũng chỉ là đánh giá mang tính cá nhân của một nhóm đánh giá. Tiếng nói của người tiêu dùng mới là đánh giá chính xác nhất, nếu bạn đang sử dụng xe Toyota Yaris 2014, hãy chia sẻ nhận định của mình với mọi người..."

Thông số kỹ thuật

  Toyota Yaris E 2014
620 triệu
Toyota Yaris G 2014
669 triệu
Xuất xứ Nhập khẩu Nhập khẩu
Dáng xe Hatchback Hatchback
Số chỗ ngồi 5 5
Số cửa 5 5
Kiểu động cơ Xăng I4 Xăng I4
Dung tích động cơ 1.3L 1.3L
Công suất cực đại 84 mã lực, tại 6.000 vòng/phút 84 mã lực, tại 6.000 vòng/phút
Moment xoắn cực đại 121Nm, tại 4.000 vòng/phút 121Nm, tại 4000 vòng/phút
Hộp số Tự động 4 cấp Tự động 4 cấp
Kiểu dẫn động Cầu trước Cầu trước
Thể tích thùng nhiên liệu 42L 42L
Kích thước tổng thể (mm) 4.115x1.700x1.475 4.115x1.700x1.475
Chiều dài cơ sở (mm) 2.550 2.550
Khoảng sáng gầm xe (mm) 149 149
Bán kính quay vòng tối thiểu (m) 5,10 5,10
Trọng lượng không tải (kg) 1.040 1.040
Hệ thống treo trước Độc lập McPherson Độc lập McPherson
Hệ thống treo sau Thanh xoắn Thanh xoắn
Hệ thống phanh trước Đĩa Đĩa
Hệ thống phanh sau Tang trống Đĩa
Thông số lốp 185 / 60 R15 185 / 60 R15
Mâm xe Hợp kim 15" Hợp kim 15"
Đời xe 2014 2014
Chất liệu ghế Nỉ Nỉ
Chỉnh điện ghế Chỉnh tay Chỉnh tay
Màn hình DVD Không
Bluetooth
Loa 4 loa 6 loa
Cửa sổ trời Không Không
Gương chiếu hậu chỉnh điện Chỉnh điện Chỉnh, gập điện
Star stop engine Không
Phanh ABS
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
Hệ thống phân bổ lực phanh EBD
Hệ thống cân bằng điện tử ESP Không Không
Hệ thống ổn định thân xe VSM Không Không

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Theo Đánh giá xe)

Trở lại