Tìm hiểu lẫy chuyển số trên Vô lăng

2014-11-29 08:16

Hộp số tự động ngày nay được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhờ sự thoải mái khi lái xe trên đường đông đúc mà nó mang lại. Tuy nhiên với những người yêu thích lái xe, yêu thích cảm giác vù ga mỗi khi tăng tốc đột ngột thì hộp số tự động lại không mang đến cho họ nhiều cảm xúc đó. Để khắc phục điều này, rất nhiều mẫu xe mới ra mắt hiện nay đã trang bị lẫy chuyển số trên vô-lăng. Điều này giúp người lái bớt "rảnh tay" hơn, có thể tự điều khiển số cho cảm giác lái thể thao, khi cần vượt xe khác hay đi đường đèo dốc

Xem thêm Những lý do khiến đàn ông nên chọn xe số sàn

Ưu điểm hộp số tự động - Tại sao hộp số cần nhiều cấp?

Lẫy chuyển số trên vô-lăng - Paddle shift xuất hiện đầu tiên ở các dòng siêu xe như Lamborghini hay Ferrari, về sau các hãng xe thường copy và trang bị vào xe của họ. Tuy không bằng các dòng siêu xe nhưng nhìn chung các xe trang bị paddle shift tạo cảm hứng rất đỉnh và khoan khoái cho việc lái xe. Trang bị này trên vô-lăng cũng giúp xe nhìn "sang chảnh" hơn so các xe khác.

Các hãng xe thường trang bị Paddle shift cùng tính năng tùy chọn chế độ lái như sport, sport+ hay là normal. Tùy theo điều kiện đường xá mà người lái có thể lựa chọn chế độ lái phù hợp.

Kia K3, Honda City CVT là những mẫu xe gần trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng

Cách hoạt động của Paddle shift cực kỳ đơn giản, người lái chỉ cần lựa chọn chế độ lái thể thao thì có thể sử dụng Paddle shift. Cách bố trí lẫy chuyển số với 2 ký kiệu (+) và (-) ở 2 bên dùng cho việc tăng số và giảm số. Người lái chỉ việc nhấp vào lẫy chuyển số ở tốc độ phù hợp.

Khi click lên hoặc xuống số thì máy tính tự động tính toán và đưa ra vòng tua thích hợp cho từng số. Thêm nữa là hầu hết các xe có thể tự động bảo vệ hộp số, thí dụ đang đi 80 km/h thì bạn không thể trả về số 2, máy tính chỉ cho phép số 4 hoặc 3 là số thấp nhấp..


(Nguồn: Đánh giá xe)

Trở lại