So sánh Pajero Sport 2014 và Fortuner 2014 - khi phân khúc SUV 7 chỗ ngày càng sôi động

2014-09-04 23:24

Bạn đang lựa chọn một chiếc xe vừa phục vụ công việc, vừa có thể thực hiện những chuyến đi cùng gia đình? Bạn đã từng chứng kiến Fortuner của "ông lớn Toyota" làm mưa làm gió trong phân khúc SUV gầm cao tại Việt Nam? Bạn cũng nghe nói nhiều tới Pajero Sport của Mitsubishi nhưng chưa có dịp trải nghiệm cảm giác thực tế đằng sau vô-lăng? Đây thật sự là một quyết định khó khăn trước hai đối thủ nặng ký này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sự khác biệt giữa Fortuner và Pajero Sport nhé! 

Về ngoại thất

Fortune 2014 sở hữu bề dày thương hiệu và có "uy tín" khá tốt trong mắt của người tiêu dùng Việt Nam. Mẫu xe này có ngoại thất thanh lịch, sang trọng với gầm xe cao và những chi tiết góc cạnh tạo cảm giác Fortuner khá mạnh mẽ và có phần "bề thế".

Ngoại thất Fortuner 2014 mạnh mẽ và "bề thế"

Ngược lại, Pajero Sport là một đại diện mới nổi gần đây của SUV 7 chỗ tại nước ta. Với thiết kế "mềm mại" và có phần thể thao và ít thực dụng hơn, mẫu xe này mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái và hài lòng trên cả đường thành thị lẫn off-road. Suy cho cùng, đây thật sự là một đối thủ đáng gờm của Fortuner.

Ngoại thất Pajero Sport mềm mại và thể thao

Cùng được phát triển trên công nghệ khung gầm dành cho xe bán tải nhưng các phiên bản của Pajero Sport có gầm xe thấp hơn Fortuner một tí, giúp cho xe có thể giữ ổn định tốt khi di chuyển trên đường cao tốc. Hơn thế nữa, nhờ vào bán kinh vòng quay bánh xe nhỏ hơn Fortuner mà chiếc SUV của Mitsubishi chiếm được ưu thế khi di chuyển trong thành thị. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng Fortuner cũng có lợi thế nhờ vào kích thước to lớn, tạo ra không gian nội thất khá thoải mái cho người dùng.

Fortuner 2014 sở hữu khoảng sáng gầm khá cao - 220mm so với 215mm của Pajero Sport

Xét về trang bị ngoại thất thì Pajero Sport phiên bản 2014 đã nhận được một số cải tiến nhỏ về thiết kế, đặc biệt là không còn sử dụng đèn báo rẽ trên thân xe mà tích hợp hệ thống đèn này lêngương chiếu hậu, giống như thiết kế của Fortuner. Rõ ràng chiếc SUV này đang từng bước học hỏi theo "bậc đàn anh" Fortuner để có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Pajero Sport mới tích hợp đèn báo rẽ vào gương chiếu hậu

Tuy nhiên, "đứa con cưng" của Toyota không dừng lại ở đó mà đã có những cải tiến cả về thiết kế và công nghệ để đối phó với những đối thủ mới nổi này. Qua việc thay đổi một số chi tiết ngoại thất và nâng cấp hệ thống đèn pha Halogen thành HID, Fortuner đang thể hiện vị thế dẫn đầu thị trường của mình bằng kiểu dáng lịch lãm với những đường nét thiết kế rất "hợp nhãn" với người dân Á Đông.

 
 
 
Fortuner và Pajero Sport 2014

Về nội thất

Như đã đề cập ở phần trên, nhờ vào kích thước to lớn mà Fortuner sở hữu một không gian nội thất rộng rãi và thoáng hơn. Đồng thời, việc kết hợp sử dụng những vật liệu cao cấp như da và giả gỗ để trang trí như một nét chấm phá mới nhằm tạo thêm uy tín của thương hiệu này trong lòng người dùng. Phải chăng, khoảng cách giữa những chiếc xe trung cấp và cao cấp đang ngày càng được xích gần lại với những bước hoàn thiện vững chắc của Toyota?

Fortuner sở hữu một không gian nội thất rộng rãi

Song, đối với Pajero Sport 2014, nội thất của xe cũng đã có những cải tiến tinh tế hơn. Sử dụng những vật liệu cao cấp như da và gỗ, mẫu xe này đang từng bước tạo được dấu ấn của khách hàng về một không gian nội thất tiện nghi thoải mái và mang đậm phong cách thể thao.

Nội thất Pajero Sport 2014 trở nên tinh tế hơn

Đối với hệ thống thông tin giải trí thì có lẽ Fortuner đạt được nhiều ưu điểm hơn khi hiển thị những thông tin về âm lượng, nhiệt độ trên màn hình điều khiển, còn Pajero thì không có sự liên kết này. Tuy nhiên, mẫu SUV của Mitsubishi lấy lại vị thế cân bằng so với đối thủ nhờ vô-lăng trang bị lẫy chuyển số thể thao, một trang bị mà chưa mẫu xe nào trong phân khúc có được.

 
 
 
Bảng điều khiển của Fortuner và Pajero Sport 2014

Về động cơ

Kế thừa thành công của thế hệ trước, Mitsubishi cho ra mắt Pajero Sport 2014 với 2 lựa chọn về động cơ. Trong đó có 2 phiên bản động cơ xăng 3.0L V6 và 1 phiên bản động cơ Diesel 2.5L I4 Common rail. Các phiên bản này có giá thấp hơn từ 40 đến 100 triệu so với các phiên bản tương ứng của Fortuner nhưng lại có công suất và mô-men xoắn cao hơn.

Trong khi đó, rút kinh nghiệm từ thế hệ trước, Fortuner 2014 được ra mắt với tổng cộng 5 phiên bản khác nhau, trong đó có 1 phiên bản sử dụng Diesel. Các phiên bản này tương ứng với những thiết lập khác nhau, cho thấy Toyota đang cố gắng bao phủ thị trường bằng việc đa dạng hóa các lựa chọn cho khách hàng.

Toyota đưa ra hàng loạt các phiên bản Fortuner 2014

Ngoài những điểm khác biệt này, Pajero và Fortuner 2014 còn khác nhau về hộp số và hệ thống treo sau. Cụ thể, các phiên bản động cơ xăng của Pajero Sport 2014 sử dụng hộp số tự động 5 cấp, còn phiên bản động cơ Diesel sử dụng số sàn 5 cấp. Các xe này được trang bị hệ thống treo liên kết 3 điểm ở cầu sau.

 
 
 
Động cơ MIVEC V6 3.0L trên Pajero Sport 2014 và động cơ 2.7L VVT-i trên Fortuner 2014

Trong khi đó, Fortuner 2014 sử dụng hộp số tự động 4 cấp trên tất cả các phiên bản động cơ xăng của mình và cũng sử dụng số sàn 5 cấp cho phiên bản động cơ Diesel. Tất cả các phiên bản SUV này đều sử dụng hệ thống treo liên kết 4 điểm ở cầu sau.

Cần số của Fortuner 2014 và Pajero Sport 2014

Về các tiện ích và công nghệ an toàn trên hai mẫu xe này tương tự nhau với các trang bị tiêu chuẩn như hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí cơ bản... Cuối cùng, qua bài so sánh trên thì rõ ràng chúng ta còn nhận ra thêm một điểm chung của 2 mẫu xe Fortuner 2014 và Pajero Sport 2014 là tất cả các thiết kế, công nghệ... đều được các hãng hoàn thiện để phục vụ cho triết lý riêng của mình.

Thật sự trong khuôn khổ một bài viết đơn thuần khó có thể đưa đến kết luận dòng xe nào là tốt nhất. Tất cả những quyết định cuối cùng đều nằm trong tay các bạn, hãy dùng cảm nhận, quan điểm cá nhân và cả "tình cảm của chính mình" để đưa ra lựa chọn tốt nhất. Chúc các bạn luôn hạnh phúc với lựa chọn của mình nhé!

Hình Ảnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Nguồn: Đánh giá xe)

Trở lại