Mitsubishi Attrage - hấp dẫn nằm sau vô-lăng

2015-01-15 19:17
Trong cuộc chiến với đối thủ đồng hương Vios, Attrage có lợi thế nhờ nguồn gốc nhập khẩu và đôi chút thực dụng trong cách làm giá và sản phẩm.

Với nhiệm vụ nối tiếp Mirage trong dãy sản phẩm, Attrage là cái tên mới nhất và cũng muộn màng nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ, nơi mà các hãng đang cố gắng tranh phần của Vios. Lợi thế của Attrage nằm ở thương hiệu Nhật và nguồn gốc nhập khẩu Thái Lan.

Các thuộc tính còn lại của Attrage vẫn gây ra nhiều phân vân, nhiều người cho là đẹp, một số người lại không thích. Thiết kế bo tròn đặc trưng Mitsubishi cũng có nhiều nét tương đồng so với Toyota Vios hay Nissan Sunny. Attrage có lưới tản nhiệt được mở rộng, đèn sương mù to bản và có thêm cả dàn LED định vị ban ngày giúp xe có thể gây ấn tượng hơn, đặc biệt là so với phiên bản trước đây của Vios.

Attrage-2-8878-1421291248.jpg

Giờ đây khi Vios ra mắt thiết kế có phần đổi mới, City và Fiesta tập trung vào sự trẻ trung năng động, thiên về nam tính thì Attrage vẫn trung thành với hướng đi trung tính cho cả nam và nữ, giản đơn nhưng vẫn lôi cuốn. Trong các mẫu xe cùng phân khúc thì đối thủ yếu thế hơn hẳn Attrage, có lẽ là Nissan Sunny.

Lựa chọn phương châm "càng nhỏ càng tốt", Mitsubishi biến sản phẩm của mình gọn gàng hơn nhiều so với đối thủ. Tuy chiều dài tổng thể của Attrage ngắn hơn, chỉ 4.245 mm so với Vios dài 4.410 mm nhưng cả 2 xe lại có cùng chiều dài cơ sở 2.550 mm.

Ngồi trong khoang lái hay khoang hành khách của Attrage đểu có cảm giác rộng rãi, chỗ để chân thoải mái, khoang trần cũng khá rộng. Nếu thích một chiếc sedan dáng trường bên ngoài, Vios sẽ là lựa chọn. Nhưng nếu cần xe nhỏ gọn, dễ lái, dễ xoay chuyển nhưng bên trong vẫn rộng thì Attrage có ưu thế hơn. Rút ngắn chiều dài sẽ tăng độ linh động trên đường hẹp.

Nội thất là thế mạnh của Attrage nên khách hàng không cần phải quá phân vân. Cơ cấu giá của Mitsubishi Attrage tập trung nhiều cho phần nội thất, tiện nghi bên trong, tập trung cho trải nghiệm sau tay lái. Khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh, điều hòa tự động trên bản cao cấp nhất, kính lái một chạm, ghế da, ghế chỉnh tay, màn hình DVD cảm ứng đều được trang bị đầy đủ, duy chỉ không có chỉnh âm thanh trên vô-lăng.

Attrage-3-9091-1421291248.jpg

Attrage cũng có những ưu điểm khá tốt ở tính năng. Động cơ 3 xi-lanh dung tích 1,2 lít MIVEC công suất 78 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 100 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số tuỳ chọn với số sàn 5 cấp và hộp số vô cấp CVT.Nếu so với con số I4 dung tích 1,5 lít và công suất 107 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm của Vios thì Attrage thua thiệt hẳn về vận hành.

Tuy nhiên, nhờ giảm kích thước và dùng công nghệ khung xe RISE mà Attrage nặng không tải chỉ ở 905 kg, trong khi của Vios là 1.075 kg. Do đó tính năng lái của Vios và Attrage không có nhiều khác biệt.

Vị trí ghế lái của Attrage cho tầm nhìn khá tốt. Kiểu đặt nút bấm bên trái làm người lái lần đầu đôi chút bỡ ngỡ. Cách âm ở điều kiện tĩnh khá tốt. Tiếng máy vọng vào khá ít, một điểm cộng cho dòng xe cỡ nhỏ.

Vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng. Ở tốc độ 100 km/h vẫn không có độ rơ, khá chính xác với phản ứng mặt đường. Cách âm gầm tốt, chỉ có tiếng lốp là đáng kể, điều mà hầu như dòng xe bình dân nào ở Việt Nam cũng gặp phải.

Không giống như Vios, Attrage tạo cảm giác về cá tính khá rõ rệt. Cảm nhận chung là nhẹ nhàng, uyển chuyển. Hộp số vô cấp CVT trên bản cao cấp nhất hoạt động êm ái. Nỗi lo về động cơ 1.2 sẽ yếu thực tế là hoàn toàn không có. Xe đạt 100 km/h vẫn còn dư ga khá nhiều, xe nhẹ nhưng khá đằm chứ không bồng bềnh. Vượt xe trên cao tốc đơn giản như các dòng 1.5 khác. Rất khó nhận ra khác biệt về yếu tố này.

Attrage-1-8423-1421291248.jpg

Dàn âm thanh, dù không phải nguyên bản theo xe, nhưng có chất lượng khá tốt. Có thể nghe nhạc từ đầu đọc USB, kết nối bluetooth, hay trực tiếp từ iPhone. Dàn 4 loa là đủ cho một chiếc sedan bình dân. Đầu DVD và màn hình LCD 6.1 inch dễ dàng hỗ trợ tích hợp camera lùi.

Một chi tiết thú vị là khoảng sáng gầm của Attrage lên tới 170 mm, trong khi của Vios chỉ là 145 mm. Nhờ đó chiếc sedan của Mitsubishi linh hoạt với nhiều địa hình hơn. Những con lươn nằm giữa đường xấu có thể không phải là trở ngại. Việc lên vỉa hè hay dốc nghiêng cũng thoải mái hơn.

Trang bị an toàn tương đồng với các đối thủ Nhật, gồm túi khí đôi, phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hệ thống mã hóa động cơ chống trộm, trục lái và bàn đạp phanh tự đổ khi xe va chạm. Xe đạt chuẩn an toàn cao nhất ANCAP 5 sao. Tuy vậy Attrage chưa có cân bằng điện tử trên phiên bản cao cấp để tránh gia tăng chi phí khiến sản phẩm kém cạnh tranh.

Mức giá từ 468 triệu đồng (bản taxi) và 498 triệu đồng cho bản số tay. Bản cao nhất giá 548 triệu đồng. Xe nhập từ Thái Lan và là mức giá bất ngờ. Nếu so sánh 2 bản số sàn thì Mitsubishi Attrage có giá tốt hơn Honda City tới 50 triệu đồng, một con số có thể đủ thuyết phục những người mua xe đang phân vân giữa 2 dòng xe này.

(Nguồn: vnexpress)

 

Trở lại