Giải mã “bí ẩn” dầu nhớt ô tô

2014-08-20 21:31

Chắc chắn không cần phải là tay lái “cứng” bạn mới hiểu được tầm quan trọng của dầu nhớt đối với động cơ xe. Tuy nhiên sự khác biệt giữa các loại nhớt với nhau thì phải thật sự quan tâm chú ý mới nhận biết được. Có bao giờ bước ra từ một garage sau khi thay nhớt định kỳ bạn cảm thấy chiếc xe bỗng êm như ru, vút lên nhẹ nhàng hơn hẳn những lần bảo dưỡng trước?

Sự khác biệt này có thể nhận thấy rõ ràng bởi giai đoạn khởi động là lúc sự mài mòn diễn ra “tích cực” và ồn ào nhất. Theo các tài liệu kỹ thuật, 75% mài mòn động cơ xe ôtô thường xảy ra khi khởi động động cơ và trong lúc làm nóng máy. Sự mài mòn này về lâu dài sẽ làm tổn hại lớn đến động cơ dẫn đến giảm công suất, gây ra những hư hỏng động cơ và phiền toái khi sử dụng.

Hiểu đơn giản, nếu như trong quá trình hoạt động của động cơ, bơm nhớt giữ vai trò cung cấp dầu nhớt bôi trơn động cơ, giúp xe vận hành trơn tru nhẹ nhàng, thì khi xe tắt máy, bơm nhớt ngừng hoạt động, dầu nhớt cũng tự động chảy về cacte chứa dầu khiến quá trình khởi động lại động cơ sau một thời gian sẽ tạo nên ma sát lớn gây mài mòn giữa các bề mặt tiếp xúc do thiếu nhớt. Quá trình mài mòn này dù diễn ra trong thời gian rất ngắn nhưng lại gây tổn hại động cơ khá nhiều. Để khắc phục điều này thì việc lựa chọn đúng loại nhớt giúp bảo vệ động cơ ngay từ khi khởi động sẽ giúp bảo vệ “trái tim” của xế yêu bạn tốt hơn!

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại dầu nhớt để người dùng lựa chọn. Hầu hết các loại dầu nhớt này đều chú trọng đến tính “êm xe, nhẹ máy” của xe trong quá trình hoạt động mà bỏ qua yếu tố bảo vệ động cơ ngay từ lúc khởi động. Nhóm danhgiaXe đã được thử qua loại nhớt mới do thương hiệu nhớt quen thuộc Castrol vừa giới thiệu. Kết quả là loại nhớt Castrol MAGNATEC thật sự mang lại sự khác biệt khi bảo vệ động cơ ngay từ lúc khởi động.

Khả năng đặc biệt của những phần tử thông minh MAGNATEC lưu lại thành lớp nhớt bảo vệ trong thời gian dừng máy đã giúp giảm thiểu sự mài mòn động cơ khi khởi động và trong quá trình làm nóng máy. Các phần tử thông minh này không hoàn toàn chảy về hết cacte mà vẫn còn bám chặt vào bề mặt kim loại, dính ở thành xi-lanh, các vấu cam hệ thống phối khí tạo thành một màng dầu mỏng bảo vệ các chi tiết này. Có thể nói đây là điểm đặc biệt Castrol MAGNATEC thể hiện sự nổi trội của mình so với các loại dầu khác trên thị trường.

Một khía cạnh quan trọng khác, nếu như ngày xưa nhớt đặc phổ biến trên thị trường, thì giờ đây với công nghệ ngày càng cải tiến, độ rơ giữa các bộ phận động cơ ngày càng nhỏ lại, nên nhớt loãng hơn mới thích hợp nhất để dễ dàng “len lỏi” giữa vùng không gian chật hẹp này. Nhớt Castrol MAGNATEC 10W-40, cấp chất lượng đạt và vượt tiêu chuẩn API SN/CF (tiêu chuẩn dầu nhớt cao nhất trên thị trường hiện nay của Viện dầu khí Hoa Kỳ) với những thành phần phụ gia được nghiên cứu hợp lý có thể nói hoàn toàn đáp ứng cho các dòng xe hiện lưu hành. Đây là dòng sản phẩm phù hợp với việc sử dụng xe ôtô của người VN hiện nay: tắt và mở nhiều lần trong ngày và đi những quãng đường ngắn (nội thành), khiến quá trình khởi động và làm nóng diễn ra với tần suất cao trong thời gian sử dụng.

(Nguồn: Đánh giá xe)

Trở lại