Ba xu hướng của ôtô thế giới

2015-01-15 19:20
Tăng sức mạnh động cơ, đưa điện thoại lên xe hơi và xe tự hành là những xu hướng chính trong sản xuất xe hơi hiện nay.

North America International Auto Show hay ngắn gọn là triển lãm Detroit 2015 đang diễn ra tại Mỹ. Dịp triển lãm Detroit năm 2000, năm đầu tiên của thế kỷ 21, GM đã nói "đây là triển lãm xe hơi lớn nhất lịch sử Bắc Mỹ",Businessinsider dẫn.

Các chuyên gia của hãng xe Mỹ khi đó thông báo rằng nếu 230 tấn thép của triển lãm được nấu chảy thành chùm và đan thành vòng tròn sẽ kéo dài 11 km, tức bằng chiều dài của khoảng 105 sân vận động.

Ford-gt-concept-detroit-1906-1-7728-8622

Siêu xe Ford GT tại Detroit với sức mạnh 600 mã lực.

Tâm trạng vui sướng đó lại trở thành tương phản hoàn toàn một thập kỷ sau. Tháng 1/2009, tại Detroit, gian hang GM chỉ lèo tèo vài chiếc xe đỗ trên tấm thảm bụi bặm. Giám đốc điều hành công ty cổ chức cuộc tập hợp mà ở đó hàng trăm nhân viên hô vang quyết tâm khôi phục "Ở lại đây, Ở lại đây", nhưng GM tuyên bố phá sản chỉ 6 tháng sau đó.

Triển lãm năm nay đánh dấu lần thứ 30 tổ chức. Trong khi năm 2000 và 2009 là những dấu mốc lịch sử phản ánh những cung bậc phát triển khác nhau của ngành công nghiệp xe hơi thế giới, là sự thịnh vượng, thắt lưng buộc bụng, biến động hoặc như gần đây là chuyển đổi của nền công nghiệp giúp định hình nền kinh tế mỗi nước và định nghĩa văn hóa dân tộc.

Năm nay không phải là ngoại lệ. Công nghiệp ôtô toàn cầu đang phát triển theo ba xu hướng chính, đều thuộc về công nghệ, bao gồm: tăng sức mạnh động cơ, kết nối điện thoại và xe tự hành.

tech-ces03-04-630-9165-1421227866.jpg

Đưa điện thoại lên xe hơi.

Về cơ bản những xu hướng này tóm gọn như sau. Tăng sức mạnh động cơ là cách làm trên các mẫu xe thể thao, hoặc thể thao hóa xe dân dụng. Dù công nghệ hybrid, pin nhiên liệu được các chính phủ ưa thích, nhưng thực tế thì khách hàng lại không mấy mặn mà, họ muốn chiếc xe với động cơ đốt trong mạnh mẽ.

Thứ hai là kết nối, đưa công nghệ điện thoại lên xe hơi, giúp chiếc xe dễ dàng kết nối internet, và điều khiển xe thông qua điện thoại hoặc đồng hồ thông minh với những ứng dụng tương tự.

Cuối cùng, xe tự hành, nơi sử dụng hành loạt radar, cảm biến, bộ điều khiển... với công nghệ nhận diện cao nhất đưa chủ nhân tới nơi an toàn mà không phải đụng tay chân vào vô-lăng, bàn đạp truyền thống như hiện nay.

Ba xu hướng này đương nhiên hiển thị ở Detroit năm nay, nhưng chưa phải trở thành yếu tố chi phối. Chris Urmson, chịu trách nhiệm phát triển xe tự hành của Google xuất hiện tại triển lãm, nhưng không đi cùng bất cứ mẫu xe nào của hãng.

Google-Self-Driving-car-2111-1421227866.

Xe tự lái.

Với mỗi chiếc xe điện của Tesla là hàng tá những chiếc SUV và bán tải khác chạy động cơ đốt trong, những mẫu xe mà mặc cho công nghệ phát triển tới đấu, thì vẫn giúp thúc đẩy doanh số và lợi nhuận cho Detroit.

Mỗi triển lãm là bức tranh phản ánh chính xác nhất thực trạng trong ngành. Detroit là nơi chứng kiến sự bất hòa thuận khi sống chung giữa "hiện tại" và "xu hướng tương lai". Năm 2007, GM giới thiệu mẫu plug-in Chevrolet Volt, nhưng ngay cạnh đó là Corvette ZR1 638 mã lực. Mức độ tiêu thụ nhiên liệu của hai xe, có lẽ không cần phải so sánh.

Năm ngoái, doanh số Corvette cao gấp đôi Volt, và GM lại tiếp tục giới thiệu phiên bản mới của Volt ở Detroit năm nay. Dù chưa đạt doanh số như mong muốn, nhưng rõ ràng GM cũng như các hãng đều nhìn thấy xu hướng trong tương lai sẽ phải như vậy.

(Nguồn: vnexpress)

 

Trở lại