6 quan niệm "sai lầm" về tiết kiệm nhiên liệu

2014-12-05 21:19

Giá nhiên liệu Việt Nam luôn nằm ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng các chủ sở hữu xe hơi tìm mọi cách để tiết kiệm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ và tăng hiệu suất làm việc của động cơ. Để làm được điều đó, nhiều chủ sở hữu làm theo mọi lời khuyên trên Internet để giúp tăng khả năng vận hành của xe mình.

Nhiên liệu luôn là bài toán kinh tế nhức nhối với chủ sở hữu xe hơi

Tuy nhiên, không phải lời khuyên nào bạn tìm thấy trên Internet hoặc nghe truyền miệng là đúng, đôi khi nó không khác một lời đồn là bao nhiêu. Một số nghiên cứu về thị trường gần đây đã phát hiện ra một số quan niệm sai lầm về tiết kiệm nhiên liệu. Những lời khuyên này được rất động người cho là đúng, nhưng thực ra nó cũng chỉ là lời đồn sai lầm được lặp đi lặp lại nhiều lần làm bạn tưởng là đúng.

1. Sử dụng nhiên liệu chất lượng cao sẽ tiết kiệm hơn nhiêu liệu với chất lượng bình thường.

Nhiên liệu chất lượng cao giúp tránh trường hợp đánh lửa sớm ở các động cơ cao tốc, vì vậy chỉ số Octan trong các loại nhiên liệu này cao hơn. Một ví dụ điển hình là xăng A95 và xăng A92. Chỉ số Octan biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.

Sai lầm trong việc sử dụng nhiên liệu chất lượng cao chỉ làm tốn thêm tiền của bạn

Nhưng nếu bạn chỉ sử dụng một chiếc ô tô với động cơ nhỏ, và sử dụng nó để đi lại hàng ngày. Vậy việc sử dụng nhiêu liệu chất lượng cao là hoàn toàn không hợp lý với tiêu chí tiết kiệm. Mặc dù nhiên liệu chất lượng cao sẻ cải thiện hiệu suất tiêu thụ điện của động cơ và tránh trường hợp đánh lửa sớm, nhưng nó chỉ phù hợp với các loại xe thể thao, vì dung tích máy của các xe này lớn và yêu cầu về nhiên liệu cao hơn nhiều.

Các loại xe đa dụng được thiết kế để dùng nhiên liệu với chất lượng bình thường. Sẽ không có sự khác biệt lớn trong việc bạn sử dụng các loại nhiên liệu cao cấp. Thay vào đó là hóa đơn nhiêu liệu hàng tháng của bạn sẽ thêm vài con số.

2. Mở cửa sổ khi đang chạy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Mở cửa sổ khi đang chạy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn

Một số người tin rằng mở cửa sổ và tắt điều hòa khi chạy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiêu khi làm như vậy không khí bên ngoài sẽ tràn vào trong xe và vô tình lại ảnh hưởng đến tính khí động học của xe. Vì vậy so với việc đóng cửa, mở điều hòa và chạy xe thì việc mở cửa cũng không cải thiện được hiệu suất là bao. Rõ ràng, đây là một niềm tin sai lầm, theo các thử nghiệm trên dòng Honda Accord với việc mở tất cả cửa số thì hiệu suất không thay đổi rõ ràng là nhiêu. Thực tế thì việc đó giúp bạn chạy thêm được 5 Km, nhưng với sự oai bức, khó chịu của thời tiết Việt Nam thì 5 Km đó không đáng để bạn đánh đổi với sự thoải mái và dễ chịu.

3. Đổ nhiên liệu ở các trạm uy tín cao sẽ tiết kiệm hơn.

Chất lượng nhiên liệu đầu vào là như nhau ở tất cả các trạm xăng

Thực tế ở Việt Nam đã có nhiều trường hợp trạm xăng pha Aceton và Methanol vào để kiếm thêm lợi nhuận, quá nhiều khách hàng phàn nàn về việc cây xăng ăn gian. Nên niềm tin này không phải là không có cơ sở. Nhưng thực tế, tất cả các cây xăng ở đất nước ta đều tiêu thụ nhiên liệu của các công ty dầu khí có uy tín, nêu đầu vào của các loại nhiên liệu ở tất cả các trạm xăng là như nhau. Không hề có sự khác biệt chất lượng nhiên liệu đầu vào ở các trạm xăng, dù lớn hay nhỏ, tất cả các trạm xăng đều có chung một chất lượng. Việc tiết kiệm khi đổ nhiên liệu ở cây xăng uy tín là sai lầm, mà việc bạn cần làm:

Yêu cầu nhân viên trả đồng hồ về [0] trước khi bơm.

Với lý do khách hàng nhiều, hoặc do đứng xa trụ bơm nên nhiều nhân viên thường để nguyên giá tiền trên đồng hồ của những lần bơm trước và tiếp tục bơm cho bạn. Việc này vô tình hay cố ý thì người chịu thiệt sẽ là bạn bởi bạn khó để ý hoặc quên số tiền của người đổ xăng trước.

Quan sát kỹ khi mua xăng.

Thứ nhất bạn nên quan sát những biểu hiện của nhân viên trạm xăng. Thứ hai bạn nên theo dõi đồng hồ đã hiển thị đủ hay chưa, có bị nhảy số trước khi bơm hay không. Nếu phát hiện gian lận, dù không có bằng chứng cụ thể thì bạn cũng sẽ biết để rút kinh nghiệm trong những lần mua xăng sau này.

Cẩn thận đổ xăng khi có hai nhân viên cùng thao tác.

Khi bạn thấy một cột bơm xăng có tới 2 người cùng thao tác: 1 người bơm và 1 người bấm số thì hãy cẩn thận. Nhân viên viện lý do cho rằng quá đông khách nên cần 2 người làm cho nhanh nhưng trên thực tế một người bơm xăng cho khách hàng trong khi người kia che màn hình hiển thị số tiền đã được bơm từ trước. Khi khách hàng không chú ý hiện tượng này thì nghiễm nhiên phải trả tiền cho số cũ đã bị bơm chồng lên.

 

 

Gian lận ở các cây xăng

 

4. Bộ lọc không khí bị nghẽn sẽ gây tốn nhiên liệu.

Bộ lọc không khí bẩn sẽ gây tốn nhiên liệu?

"Bộ lọc không khí bẩn sẽ gây tốn nhiên liệu", tôi chắc rằng ít nhất là một lần, bạn đã đọc được tuyên bố này trên internet khi tìm mua một bộ lọc không khí mới. Tuy nhiên, bộ lọc không khí bị bẩn, không ảnh hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu xe hơi hiện nay, khi mà bộ chế hòa khí không còn được sử dụng. Xe hơi thời nay sử dụng cảm biến dòng chảy và phun nhiên liệu để tối ưu hóa hiệu suất làm việc của động cơ, một bộ lọc bị nghẽn sẽ làm quá trình nạp khí bị chậm lại. Nhưng về việc tiết kiệm nhiên liệu là sai lầm.

5.Tiếp nhiên liệu lúc thời tiết mát mẻ sẽ tiết kiệm hơn so với thời tiết nóng.

Thời tiết mát mẻ không ảnh hưởng đến nhiên liệu là bao

Thực tế, mua nhiên liệu lúc trời mát hay trời nóng cũng không tiết kiệm hơn là bao. Các trạm xăng luôn được thiết kế bể chứa nằm sâu dưới lòng đất, nên sự thay đổi nhiệt độ thời gian trong ngày không thể ảnh hưởng đến được.

6. Sử dụng lốp có hệ số cản lăn thấp sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn lốp chạy 4 mùa

Sử dụng lốp có hệ số cản lăn thấp sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn lốp chạy 4 mùa?

Lốp có hệ số cản lăn thấp là lốp cải thiện hiệu quả nhiên liệu bằng cách tối thiểu hóa năng lượng lãng phí khi lốp xe lăn trên đường. Mặc dù đây cũng là một yếu tố quan trọng để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng theo như nghiên cứu 2 loại lốp trên thì vấn đề tiết kiệm nhiên liệu gần như ngang nhau. Nếu sử dụng loại lốp không dùng được cho 4 mùa, bạn phải thay khi thời tiết trở nên khắc nghiệt, đặc biệt là ở những nước ôn đới và hàn đới.


(Nguồn: Đánh giá xe)

Trở lại